Các yếu tố tác động lên sự gắn kết cảm xúc và lòng trung thành của thực khách với nhà hàng xanh gợi ý chính sách thúc đẩy kinh doanh ẩm thực xanh tại thành phố Hồ Chí Minh
Abstract
Để phát triển kinh tế theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường cho cộng đồng, xã hội thì các tổ chức kinh doanh phải thực hiện cân bằng giữa hoạt động kinh tế và môi trường để tạo cơ hội mới, một hướng đi mới cho tổ chức. Chính vì thế, các hoạt động xanh trong tất cả các lĩnh vực đã và đang được xã hội quan tâm và đón nhận. Trong đó, thực hành xanh trong lĩnh vực nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững cho ngành nhà hàng nói riêng và đóng góp chung cho sự phát kinh tế của Thành phố Hồ Chí Minh theo hướng thân thiện với môi trường.
Nghiên cứu “Các yếu tố tác động lên sự gắn kết cảm xúc và lòng trung thành của thực khách với nhà hàng xanh – Gợi ý chính sách thúc đẩy kinh doanh ẩm thực xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh ” được thực hiện nhằm xác định các yếu tố thực hành xanh trong nhà hàng cũng như mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đó đến cảm xúc và lòng trung thành của thực khách dành cho các nhà hàng xanh tại Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng xem xét tác động của sự gắn kết cảm xúc đối với lòng trung thành của khách hàng. Cuối cùng là đưa ra các hàm ý nhằm giúp nhà hàng phát triển theo hướng thân thiện với môi trường hơn.
Trên cở sở nghiên cứu các lý thuyết liên quan đến thực hành xanh và thực hành xanh trong ngành nhà hàng trước đây của Schubert và cộng sự (2010), Yuksel và cộng sự (2010), Jeong và Jang (2010), Ray Wang (2012), Jang và cộng sự (2015), Yusof và cộng sự (2017), Shapoval và cộng sự (2018). Tác giả trình bày các giả thuyết nghiên cứu và đề xuất mô hình nghiên cứu.
Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, mô tả, cắt ngang với số lượng mẫu là 510 phiếu được thiết kế sẵn, được thực hiện bằng phương pháp thuận tiện, phi xác suất với đối tượng khảo sát là các thực khách đã từng dùng bữa (6 tháng đến 1 năm) tại các nhà hàng có các hoạt động xanh trên địa bàn TP. HCM. Luận văn sử dụng phần mềm PLS-SEM để đánh giá, kiểm định thang đo, kiểm định mô hình cấu trúc và kiểm định các giả thuyết.
Kết quả nghiên cứu cho thấy có 03 yếu tố của thực hành xanh tại các nhà hàng có tác động tích cực đến Sự gắn kết cảm xúc của thực khách (EA) là Thiết bị tiết kiệm năng lượng và nước (EW) với β=0.232 và p=0.000; yếu tố Hoạt động tái chế và phân hủy rác (RC) với β=0.296 và p=0.000 và yếu tố Tính bền vững của thực đơn (MS) với β=0.119, P=0.05. Còn lại 01 yếu tố Vật dụng thân thiện với môi trường (ES) có tác động tích cực đến Sự gắn kết cảm xúc của thực khách nhưng không có ý nghĩa về mặt thống kê vì giá trị p>0.05.
Có 02 yếu tố tác động có ý nghĩa đến Lòng trung thành của thực khách (CL), bao gồm yếu tố Thiết bị tiết kiệm năng lượng và nước (EW) với β=0.090, p=0.029 và yếu tố Tính bền vững của thực đơn (MS) với β=0.099, p=0.024. Sự gắn kết cảm xúc của thực khách (EA) cũng có tác động tích cực đến Lòng trung thành của thực khách (CL) với mức độ lớn nhất với β=0.572, p=0.000.
Tóm lại, đối với EA có 03 yếu tố của thực hành xanh nhà hàng có ảnh hưởng tích cực là EW, RC và MS. Trong đó, RC có mức độ tác động cao nhất, kế đến là EW, cuối cùng là MS. Đối với CL, có 02 yếu tố của thực hành xanh trong nhà hàng có ảnh hưởng tích cực là EW và MS (MS có tác động mạnh hơn EW với β lần lượt là 0.099 và 0.090). Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy rằng EA có tác động mạnh nhất đối với CL với β=0.572 và p=0.000.
Từ khóa: thực hành xanh, nhà hàng xanh, gắn bó cảm xúc, lòng trung thành.