dc.description.abstract | Thông qua việc áp dụng lý thuyết vốn xã hội, lý thuyết nhận thức xã hội và lý
thuyết trao đổi xã hội, nghiên cứu này mong muốn tìm hiểu về tác động của vốn
xã hội, kỳ vọng về kết quả đạt được và sự tham gia của cá nhân đến quá trình chia
sẻ kiến thức nhằm góp phần nâng cao kết quả học tập của sinh viên. Nghiên cứu
được thực hiện thông qua việc khảo sát quá trình chia sẻ kiến thức trong các cộng
đồng ảo của sinh viên Trường Đại học Bách khoa và Trường Đại học Quốc tế
thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. Với việc áp dụng phương pháp PLS-SEM để
phân tích 742 quan sát, nghiên cứu đã cho thấy rằng vốn xã hội quan hệ, kỳ vọng
của cá nhân và cộng đồng về kết quả đạt được có tác động tích cực đến hành vi
chia sẻ kiến thức của sinh viên cả hai trường. Và chính việc chia sẻ kiến thức đã
góp phần nâng cao kết quả học tập của sinh viên. Điểm mới trong nghiên cứu này
đó là vốn xã hội cấu trúc lại có tác động đáng kể đến hành vi chia sẻ kiến thức của
sinh viên khối ngành kỹ thuật cũng như riêng sinh viên của Trường Đại học Bách
khoa. Thêm vào đó, yếu tố chia sẻ kiến thức liên ngành cũng được khẳng định giữa
các sinh viên thông qua phương pháp nghiên cứu định tính. Đề tài cũng đã góp
phần đề xuất các chính sách thiết thực và hữu ích để thúc đẩy hơn nữa quá trình
chia sẻ kiến thức giữa sinh viên trong các trường đại học. | en_US |