Các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của đội ngũ viên chức hành chính trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh
Abstract
Nguồn nhân lực đóng vai trò chủ chốt, vừa là động lực, vừa là mục đích cho sự
tăng trưởng và phát triển của bất kỳ hệ thống, tổ chức nào. Với vị thế là một trường sư
phạm trọng điểm quốc giá, Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh nhận thức
rõ tầm quan trọng của công tác đánh giá đội ngũ viên chức hành chinh về kết quả thực
hiện công việc. Nhưng thực tiễn công tác này tại nhà trường vẫn còn một số tồn tại hạn
chế khi chưa cụ thể hóa các tiêu chí đánh giá, do đó tác giả đã chọn đề tài “Các yếu tố
ảnh hưởng đến hiệu quả công tác đánh giá kết quả thực hiện công việc của đội ngũ
viên chức hành chính Trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh”.
Kế thừa trên kết quả nghiên cứu của Tori (2012) và diều chỉnh trên cơ sở phù hợp
hơn với thực tế của đơn vị, tác giả đề xuất mô hình nghiên cứu với 05 yếu tố ảnh hưởng.
Sau khi làm sạch dữ liệu, tác giả đã kiểm định độ tin cậy của thang đo với hệ số
Cronbach’s alpha và phân tích nhân tố khám phá EFA. Mô hình hồi quy tuyến tính cũng
được tác giả xây dựng ban đầu với 05 biến độc lập. Các biến độc lập được kiểm định
trước hồi quy đều cho kết quả phù hợp. Tuy nhiên, kết quả phân tích hồi quy đã chỉ ra
chỉ còn 03 biến có tác động đến sự hài lòng của viên chức về công tác đánh giá là là
“Tiêu chí đánh giá”, “Công tác hướng dẫn thực hiện đánh giá” và “Nhận thức và thái
độ của viên chức đối với công tác đánh giá”.
Từ kết quả phân tích và thực trang công tác đánh giá KQTHCV hiện nay, tác giả
đưa ra các khuyến nghị như sau: Nhà trường cần nghiên cứu xây dựng lại quy định mới
về việc đánh giá phân loại viên chức phù hợp với các quy định của pháp luật và tình
hình thực tế tại Trường cũng như sớm hoàn thiện đề án vị trí việc làm và xây dựng bảng
mô tả công việc, khung năng lực cụ thể cho từng vị trí việc làm. Từ đó, xây dựng hệ
thống tiêu chí thống nhất, cụ thể cho từng loại hình đơn vị; được lượng hóa bằng thang
điểm và áp dụng các phương pháp đánh giá sau đó đưa ra các hoạt động nâng cao nhận
thức của đội ngũ viên chức hành chinh cũng như xây dựng chương trình hướng dẫn viên
chức thực hiện đánh giá để nâng cao hiệu quả công tác này tại Trường. Chỉ khi công tác
đánh giá được quan tâm đúng mực, mỗi cá nhân thấy rõ vai trò trách nhiệm của mình ở
vị trí công tác.