Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và ý định đi tàu bay của hành khách tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất
Abstract
Các cảng hàng không, sân bay đóng vai trò quan trọng trong hệ thống cơ sở
hạ tầng giao thông đồng thời có ý nghĩa to lớn trong việc vận chuyển, kết nối, thu
hút, giao lưu văn hóa và thúc đẩy phát triển kinh tế. Hiện nay chưa có nhiều nghiên
cứu về mối liên hệ giữa các yếu tố về môi trường vật lý và dịch vụ tại sân bay tác
động đến sự hài lòng hay ý định hành vi của hành khách. Chính vì điều đó, luận
văn này được thực hiện nhằm nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng và
ý định đi tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ở Thành phố Hồ Chí
Minh, Việt Nam.
Bằng cách sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM) để phân tích kích
thước mẫu của 355 hành khách đi qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất,
các kết quả minh hoạ cho thấy sự ảnh hưởng cũng như mức độ tác động của 6 nhân
tố (bao gồm khả năng tiếp cận bố cục mặt bằng trong sân bay, tính thẩm mỹ hay
vẻ đẹp cơ sở hạ tầng hàng không, cảm nhận an toàn của hành khách, chỗ ngồi,
thiết bị & màn hình điện và sự sạch sẽ trong sân bay) đến sự hài lòng và ý định
hành vi của hành khách đi tàu bay. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng cho thấy sự ảnh
hưởng của các yếu tố nhân khẩu học như giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, thu
nhập, hay nghề nghiệp đến ý định đi tàu bay của hành khách.
Trên cơ sở các kết quả thu được, nghiên cứu đưa ra một số đề xuất hàm ý
chính sách cho các nhà quản lý cảng hàng không, sân bay nhằm giúp họ giải quyết
các vấn đề liên quan làm tăng sự hài lòng và thu hút lượng hành khách, du khách
sử dụng các cảng hàng không, sân bay ngày một lớn hơn.